Tháng 6 mùa thi...

Tháng 5 mùa chia tay, tháng 6 mùa thi… Những ký ức chợt ùa về.

Các bạn học sinh lớp 9 đã bước vào những ngày thi vào lớp 10. Đúng chục năm trước, tôi cũng đã trải qua cảm giác tương tự.

Tôi đăng ký thi 2 trường với môn chuyên là Toán: trường Lê Khiết ở quê (Quảng Ngãi) và trường Phổ Thông Năng Khiếu (TPHCM). Và may mắn đậu được cả 2 trường. Dĩ nhiên tôi chọn Năng Khiếu, vì nó nổi tiếng hơn, có điều kiện phát triển tốt hơn.

Hồi học cấp 2 ở trường huyện, mấy đứa học sinh tụi tôi, từ đứa học giỏi đến học kém, đều cắp sách đi học thêm. Thi vào trường chuyên bao gồm 3 môn: Toán, Văn và môn chuyên. Điều này có nghĩa là mấy đứa chuyên Toán tụi tôi chỉ cần ôn Toán và Văn. Tôi xem đó như là một đặc ân mà mấy đứa chuyên Hoá, chuyên Anh không có được.

Môn Văn thấy vậy mà cũng có nhiều người học phết. Chắc vì ai cũng sợ cái môn chán òm này. Tụi học sinh không ngại xa xôi, kéo nhau đi học ông thầy nào đó chỉ vì ổng có tiếng trong việc “tủ đề”, hoặc ổng dạy môn văn ở trường Lê Khiết chẳng hạn. Tui cũng chẳng phải ngoại lệ 😃.

Những ngày thi ở Lê Khiết không để lại nhiều ấn tượng trong tôi. Chỉ nhớ là khi thi xong môn chuyên (tức Toán), tụi tôi ai cũng than là đề hơi dễ, sợ những bạn tầm vừa cũng làm được, nên cơ hội được chọn sẽ thấp hơn. Nói chung đề phải khó mới thấy xứng đáng, mới phục kết quả.

Thời gian thi PTNK thì khác, có nhiều điều thú vị hơn. Ngày thi đầu tiên diễn ra ở khuôn viên trường PTNK. Mới bước vào cổng, hình ảnh đầu tiên đập vào mắt tôi là cái toà nhà A cao ngất. Đó là lần đầu tiên tôi thấy 1 cái trường cao đến vậy, có cả thang máy nữa…

Có nhiều đứa học sinh bằng tuổi tôi mà cao ghê luôn. Trong khi đó, đại đa số mấy đứa học sinh trường tôi ở ngoài quê toàm 1m65 trở xuống…  Tôi để ý thấy mấy đứa khác cầm điện thoại di động bấm bấm mà nghĩ thầm: “trời, nó có điện thoại riêng luôn kìa”. Lúc ấy mình giống hai lúa lên thành thị ghê luôn!

Quả thật tôi thi Năng Khiếu cho vui, cho có dịp vào Sài Gòn thăm thú thôi. Nên tinh thần rất thoải mái, không áp lực gì cả, cũng chẳng buồn ôn gì :v. Cũng ngộ là tui làm đề thi toán không chuyên lại vật vã hơn đề thi toán chuyên. Cả 2 đều không trọn vẹn, tất nhiên rồi. Nên tôi chắc bụng là sẽ rớt. Cũng may là trời thương, cho tụi đậu nên được học ngôi trường PTNK thân yêu 😃.

Nhớ Năng Khiếu ghê!